TƯ VẤN SỨC KHỎE1900.8909

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Triệu chứng HIV - 3 giai đoạn phát triển của nhiễm HIV/AIDS

Triệu chứng HIV - Virus HIV tấn công cơ thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Bệnh tiến triển qua 3 giai đoạn: giai đoạn khởi phát có triệu chứng, giai đoạn không triệu chứng và giai đoạn AIDS.

Những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm HIV có thể nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường.


Triệu chứng HIV

1. Giai đoạn có triệu chứng HIV – giai đoạn đầu tiên

Nhiễm HIV có 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên gọi là nhiễm trùng cấp tính hay chuyển đổi huyết thanh. Giai đoạn này thường xảy ra trong vòng 2 – 6 tuần sa khi tiếp xúc hoặc bị lây nhiễm, hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu chống lại virus HIV. Các triệu chứng nhiễm trùng cấp tính giống như  các triệu chứng do bệnh nhiễm virus khác và thường bị nhầm lẫn với cảm cúm. Các triệu chứng kéo dài 1 hoặc 2 tuần và sau đó hoàn toàn biến mất và bước vào giai đoạn không triệu chứng.

HIV làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể

Các triệu chứng ban đầu của nhiễm HIV cấp có thể bao gồm:

- Đau đầu, tiêu chảy

- Buồn nôn và nôn

- Mệt mỏi, đau cơ.

- Đa họng, sốt

- Phát ban đỏ.

Nếu nghi ngờ bị nhiễm HIV, cần đến ngay các cơ sở y tế để được sử dụng thuốc kháng HIV đẻ tự bảo vệ mình. Những loại thuốc này chỉ có tác dụng  khi được tiêm, uống sau vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Thuốc có thể gây tác dụng phụ khó chịu nhưng có khả năng ngăn chăn virus HIV xâm nhập vào cơ thể.

Hầu hết mọi người đều không biết mình nhiễm HIV. Bệnh chỉ được phát hiện khi xét nghiệm sau khi nhiễm vài tuần.

2. Giai đoạn không triệu chứng HIV – giai đoạn 2

Sau thời kỳ chuyển đổi huyết thanh đầu tiên, hệ thống miễn dịch bị đánh bại bởi các virus HIV và các triệu chứng bệnh biến mất. Nhiễm HIV đi vào giai đoạn không có triệu chứng. Giai đoạn này người bệnh có thể không hề biết về tình trạng bệnh của mình và có thể lây truyền bệnh cho người khác. Giai đoạn này có thể kéo dài 10 năm.

Trong giai đoạn không có triệu chứng này, virus HIV đang hủy hoại các tế bào CD4T và hệ thống miễn dịch. Thông thường, một người sẽ có từ 450 đến 1.400 tế bào CD4T trên mỗi microlit. Con số này thay đổi liên tục tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của cong người. Đối với người nhiễm HIV, số lượng tế bào này giảm liên tục, khiến cho cơ thể dễ dàng mắc các bệnh khác và có nguy cơ chuyển sang giai đoạn AIDS.

3. Giai đoạn mắc AIDS – Giai đoạn 3

AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) là giai đoạn tiến triển của nhiễm HIV. Khi số lượng tế bào CD4T giảm xuống dưới mức 200/mirolit, người bệnh được chuẩn đoán mắc AIDS.

Một người nhiễm HIV cũng được chuẩn đoán AIDS nếu mắc bệnh kèm theo như  Sarcoma Kaposi (một dạng ung thư da) hoặc viêm phổi

Hiện nay, sử dụng kết hợp một số loại thuốc kháng HIV có thể xây dựng lại hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Những loại thuốc này tốn và có nhiều tác dụng phụ. Những người nhiễm HIV phải được sử dụng thuốc liên tục và chỉ ngưng khi có ý kiến của bác sĩ và lượng tế bào CD4T ổn định.

Một số triệu chứng liên quan tới HIV bao gồm:

- Mệt mỏi cả ngày.

- Sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc háng

- Sốt kéo dài trên 10 ngày,

- Đổ mồ hôi đêm

- Giảm cân không rõ lý do

- Đốm tím ở trên da

- Khó thở

- Tiêu chảy nặng và kéo dài

- Nhiễm nấm men trong miệng, cổ họng, âm đạo.

- Dễ chảy máu hoặc bầm tím mà không giải thích được.

Chú ý:Trên đây là những thông tin  mà các bạn có thể tham khảo, để biết  thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể, hãy gọi đến tổng đài 19008909 hoặc 19008908 để  nhận được tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ

Tags: triệu chứng hivtrieu chung ban dau cua hivtriệu chứng hiv giai đoạn đầu

Từ khóa liên quan: triệu chứng hiv, trieu chung ban dau cua hiv, triệu chứng hiv giai đoạn đầu

Tin liên quan:

Nguồn cachchuabenh.net

Đăng nhận xét

Tư vấn sức khỏe 1900 8909

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by cachchuabenh.net | Sức khỏe sinh sản | Bệnh truyền nhiễm | Sức khỏe trẻ em